KonvaJS คือ HTML5 Canvas JavaScript framework เป็น framework ที่ใช้จัดการ canvas นั่นเองซึ่งทำให้ผู้ใช้ใช้งาน canvas ได้ประโยชน์มากมาย เช่น
- จัดการได้ง่ายขึ้น สะดวกมากขึ้น
- ลดจำนวนโคด
- ง่ายต่อการทำความเข้าใจ
- มีประสิทธิภาพดีมากขึ้น
- สามารจัดการโหนดที่มีความซับซ้อนได้
- มีการการกำหนดเป็นเลเยอร์
- สามารถทำการฟิวเตอร์ค้นหาเฉพาะโหนดที่ต้องการได้
- มีการจัดการเรื่อง caching
- มี event รองรับสำหรับ desktop และ mobile
- อื่นๆ.
โครงสร้างทั่วไปของ Konva
โครงสร้างของ Konva นั้นจะเริ่มต้นด้วยการสร้าง stages ก่อน จากนั้นก็สร้าง layer ต่างๆเพิ่มเข้าไปใน stage ซึ่งแต่ละ layer นั้นจะกลายเป็นแท็ก canvas ตอนแสดงผล. ในแต่ละ layer จะประกอบด้วย canvas renderers สองตัวคือ scene renderer และ hit graph renderer. ตัว scene renderer เป็นตัวแสดงผลที่เราเห็นอยู่ ส่วน hit graph renderer เป็น canvas ตัวพิเศษที่ซ่อนอยู่เพื่อใช้สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพในการดักจับ Event. ในแต่ละ layer สามารถมีรูปทรง (shape) ต่างๆได้ ซึ่งโครงสร้างสามารถเป็นได้ตามรูปครับ:
ประกาศแท็ก div ไว้ใน html
ตัวอย่าง
// สร้าง stage ก่อน โดยมีการอ้างอิง div ใน html ด้วย var stage = new Konva.Stage({ container: 'mycontainer', width: 578, height: 220 }); var layer = new Konva.Layer(); // สร้าง layer var text = new Konva.Text({ // สร้างข้อความพร้อมระบุขนาด ฟอนต์ สี text: 'Hello KonvaJS', fontSize: 30, fontFamily: 'Calibri', fill: 'blue' }); layer.add(text); // เพิ่มเข้าไปใน layer stage.add(layer); // เอา layer เพิ่มเข้าไปใน stage อีกทีตามโครงสร้างรูปด้านบน
ผลลัพธ์ที่ได้
อ้างอิง: ที่นี่
0 comments:
Post a Comment