การติดตั้ง MySQL ใน Window

MySQL คือ ฐานข้อมูลชนิดหนึ่งใช้สำหรับบันทึกข้อมูลและจัดการข้อมูลต่างๆ ซึ่งมีหลายเวอร์ชั่นให้เลือกทั้งแบบฟรีและแบเสียเงิน ตัวที่เรากำลังติดตั้งอยู่นี้เป็นแบบฟรีครับ งั้นเรามาดูวิธีการติดตั้งกันครับ

หมายเหตุ : เวอร์ชั่นที่ติดตั้งนี้เป็นเวอร์ชั่นที่รวมตัวจ้ดการฐานข้อมูลมาด้วยนะครับชื่อ MySQL Workbench

ขั้นตอนการติดตั้ง
ขั้นตอนที่ 1 : ดาวน์โหลด MySQL
เข้าไปที่เว็บไซด์ : http://dev.mysql.com/downloads/windows/ หรือค้นหาจาก google ก่อนก็ได้ครับ
เลือกแบบ MySQL Installer

คลิกปุ่ม Download เลือกดาวน์โหลดตามประเภทเครื่องของผู้ใช้



ขั้นตอนที่ 2 : ติดตั้ง MySQL
เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วให้ดับคลิกที่ไฟล์โปรแกรมตาม path ที่เราดาวน์โหลดไว้


จากนั้นระบบจะเปิดหน้าต่างใหม่ขึ้นมาครับ ดังรูป ให้เชคที่ "I accept the license terms" จากนั้นกดปุ่ม Next

ระบบจะเปิดหน้าใหม่ขึ้นมาเป็นหน้าให้เลือกประเภทการติดตั้ง ให้ผู้อ่านเลือก "Developer Default" จากนั้นกดปุ่่ม Next

หน้าถัดมาเป็นหน้าของระบบที่ทำการเชคค่าต่างๆในเครื่องเราว่ายังขาดเครื่องมือที่ใช้ร่วมกันแล้วยังไม่ได้ติดตั้งบ้าง ระบบจะทำการแสดงรายการที่ต้องติดตั้งเพิ่มเติมขึ้นมา ให้เรากดปุ่ม Next 

หน้าต่อมาเป็นหน้ารายการทั้งหมดที่ระบบจะต้องทำการดาวน์โหลดมาติดตั้งให้เรากดปุ่ม Execute 

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วให้กดปุ่ม Next 

หน้าถัดไปเป็นหน้าเตรียมการตั้งค่าต่างๆของระบบให้กดปุ่ม Next 

หน้าต่อมาเป็นหน้าสำหรับการตั้งค่า port number หากเราต้องการให้ไปใช้ port อื่นๆเราสามารถเปลี่ยนแปลงค่า port ได้ครับ หรือหากไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงเป็นค่าอื่นๆระบบจะกำหนดไว้เป็น Port: 3306 ครับให้เราจดไว้ด้วยเผื่อลืม หลังจากเสร็จแล้วให้กด Next 

ต่อมาเป็นหน้าการตั้งค่า Account and Roles โดย default user ของระบบคือ root ส่วน password ให้เราป้อน password ที่เราต้องการได้เลยครับ อย่าลืมจดไว้ด้วยนะครับ จากนั้นให้กดปุ่ม Next 

หน้าต่อมาเป็นหน้า Window Services ให้ผู้อ่านกด Next ต่อไปได้เลยครับ 

หลังจากที่เราได้ตั้งค่าต่างๆเบื้องต้นไปแล้ว ในหน้าต่อมาเป็นหน้า Apply Server Configuration เพื่อ Apply ค่าต่างๆที่เราป้อนเข้าไปก่อนหน้านั้นให้กดปุ่ม Execute ครับ 

จากนั้นกดปุ่ม Finish เพื่อเสร็จสิ้นการตั้งค่าสำหรับ Server เพื่อไปหน้าตั้งค่าอื่นๆต่อไป 

หลังจากดปุ่ม Finish แล้วต่อมาเป็นหน้า Product Configuration ให้กดปุ่ม Next ต่อไปได้เลย 

 ทดสอบการเชื่อมต่อระบบด้วย user : root ,password : **** ตามที่เราป้อนไปก่อนหน้านั้น เมื่อต่อได้แล้วให้กดปุ่ม Next

 กดปุ่ม Execute พื่อ Apply ค่าต่างๆอีกรอบ

 กดปุ่ม Finish เพื่อเสร็จสิ้นการ Apply ค่าสำหรับ Server

 กดปุ่ม Finish อีกรอบเป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการติดตั้ง MySQL ครับ

ขั้นตอนที่ 3 : ผลลัพธ์การติดตั้ง
นี่คือหน้าตาโปรแกรมที่ใช้จัดการ MySQL ที่ชื่อ MySQL Workbench ครับ

About Nop

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 comments:

Post a Comment