Apache POI คืออะไร

Apache POI เป็น API ที่ช่วยเราในการเขียนและอ่านเอกสาร ของ Microsoft Office โดยเราสามารถแบ่ง Component ใน POI ได้เป็นส่วนๆดังนี้
  • Excel (SS=HSSF+XSSF) : ใช้สำหรับอ่านเขียนเอกสาร .xls และ .xlsx 
  • Word (HWPF+XWPF) : ใช้สำหรับอ่านเขียนเอกสาร .doc และ .docx 
  • PowerPoint (HSLF+XSLF) : ใช้สำหรับอ่านเขียนเอกสาร .ppt และ .pptx 
  • OpenXML4J (OOXML) 
  • OLE2 Filesystem (POIFS) 
  • OLE2 Document Props Outlook (HSMF) 
  • Visio (HDGF) 
  • TNEF (HMEF) 
  • Publisher (HPBF)
จากความสามารถต่างๆดังกล่าว ในหัวข้อของ Apache POI เราจะเน้นเรื่องของ word,excel และ power point เท่านั้นครับ ก่อนที่จะไปดูการใช้งาน เรามาลองดูวิธีติดตั้งกันก่อนครับ
หมายเหตุ : ก่อนจะเริ่มสร้างโปรเจคให้ติดตั้ง Java JDK ก่อนนะครับ 

ขั้นตอนการติดตั้ง
1. ดาวน์โหลด Apache POI จาก http://poi.apache.org/download.html 

2. เปิด eclipse ขั้นมาแล้วสร้าง Java โปรเจคใหม่

3. สร้างโฟรเดอร์ไว้ในโปรเจคใหม่ของเราชื่อ lib

4. จากนั้นนำไฟล์ที่เราดาวน์โหลดมาในข้อที่ 1. เอามาคลาย zip และคัดลอกไฟล์ .jar มาไว้ในโฟรเดอร์ lib ในโปรเจคของเรา





5. กำหนด Java Build Path ให้โปรเจค โดยให้คลิกขวาที่โปรเจคของเราจากนั้นไปที่ Properties
เลือกที่ Java Build Path > Libraries > Add JARS > เลือกไฟล์ .jar > OK

 จากนั้นกดปุ่ม OK อีกรอบ เป็นอันเสร็จสิ้นการนำ Library ของ Apache POI เพื่อเอาใช้งานในโปรเจคครับ

About Nop

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 comments:

Post a Comment