ในการใช้งานโดยทั่วไปแล้วเราจะต้องใส่ <canvas></canvas> (HTML5 Canvas) ไว้สักที่ภายใน HTML document และจะทำการเข้าถึงและจัดการการแสดงผลโดยใช้ JavaScript ซึ่งจะทำให้เราสามารถสร้าง context เรียกใช้ HTML5 Canvas API เพื่อวาดรูปต่างๆ เช่น วาดเส้น วงกลม สี่เหลี่ยม เส้นตรง เส้นโค้ง ฯลฯ ได้นั้นเอง.
ในการใช้ canvas นั้นจะต้องเข้าใจความแตกต่างระหว่าง canvas element และ canvas context ให้ดีเสียก่อน เพราะบ่อยครั้งที่ทำให้เราสับสนได้ ซึ่งก่อนจะเริ่มใช้เราต้องเข้าใจก่อนว่า ตัว canvas element ก็คือ DOM (Document Object Model) โหนดที่ฝังอยู่ในหน้า HTML ส่วน canvas context ก็คือ object ที่ประกอบด้วย properties และเมธอดต่างๆเพื่อให้เราเรียกใช้ในการสร้างกราฟฟิกภายในแท็ค canvas element นั่นเอง. ตัว context สามารถเป็นได้ทั้ง 2d หรือ webgl (3d) ได้โดยในหนึ่ง canvas element สามารถมีได้เพียงหนึ่ง context เท่านั้น แม้ว่าเราใช้ getContext() หลายๆครั้งมันก็จะอ้างอิงถึง context เดียวกัน
ตัวอย่าง แทคที่ใช้
ตัวอย่าง การสร้างข้อความ
var canvas = document.getElementById('helloCanvas'); var context = canvas.getContext('2d'); context.font = '40pt Calibri'; // font and size context.fillStyle = 'blue'; // set color context.fillText('Hello World!', 150, 100); // text and position on canvasผลลัพธ์ที่ได้คือ
0 comments:
Post a Comment