การ Backup และ Restore ฐานข้อมูล PostgrsSQL ด้วย pgAdmin




คลิกเข้าที่โปรแกรมในเครื่องหลังจากนั้นโปรแกรม pgAdmin จะเปิดขึ้นมาให้













เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา PostgrsSQL จะเป็นรูปกากระบาทสีแดงให้เราเอาเม้าท์ไปคลิกขวาเลือก Connect (หากมี password ให้ กรอกให้ถูกต้อง)


































หลังจากกรอก password เรียบร้อยและถูกต้องแล้วโปรแกรมจะเข้าไปถึง Database ซึ่ง Database ที่เราต้องการจะขึ้นเป็นรูปกากระบาทสีแดงให้คลิกที่ Database ที่ต้องการที่มีรูปกากระบาทสีแดง

































การ Backup
ให้ คลิกขวาฐานข้อมูลที่ต้องการจะทําการ backup แล้วเลือก Backup

















เมื่อเลือก Backup เสร็จแล้วจะขึ้นหน้าจอ Backup Database ขึ้นมาให้หลังจากนั้นให้คลิกที่ปุ่มรูปจุดสามจุด   
หลังช่อง Filename เพื่อทําการเลือกว่าจะ backup database ที่ไหน และทําการคีย์ชื่อที่ต้องการ backup ในช่อง File name: เมื่อคีย์เสร็จแล้วให้คลิกที่ปม Save





































หลังจากคลิกปุ่ม Save แล้วโปรแกรมจะขึ้นที่เก็บฐานข้อมูลในช่อง Filename ขึ้นมาให้หลังจากนันคลิกที่ปุม OK เพื่อทําการ backup โปรแกรมจะทําการ backup ฐานข้อมูลขั้นมาให้จนขึ้น Process returned exit code ขึ้นมาให้จากนั้นให้ คลิกที่ปุ่ม Done







































เมื่อทําการคลิกที่ปุ่ม Done แล้วโปรแกรมก็จะทําการ save ตัว Backup ข้อมูลมาให้ อาจจะไปทําการตรวจเช็คอีกทีที่ทําการ backup ไว้








ถือเป็นการเสร็จสิ้นในการ backup ฐานข้อมูล

การ Restore
ให้คลิกขวาฐานข้อมูลที่ต้องการจะทําการ Restore แล้วเลือก Restore















เมื่อเลือก Restore แล้ว จะขึ้นหน้าจอ Restore Database ขึ้นมาให้ หลังจากนั้นให้คลิกที่ ปุ่มรูปจุดสามจุด
หลัง ช่อง Filename เพื่อทําการเลือกว่าจะเอาตัว backup ตัวไหนมา Restore ทําการ เลือกไฟล์ .backup ที่ต้องการเมื่อเลือกได้แล้วให้คลิกที่ปม Open




































หลังจากนันคลิกที่ปม OK เพื่อทําการ Restore ข้อมูล โปรแกรมทําการ Restoreให้เรียบร้อยจนขึ้น Process returned exit code ขึ้นมาให้ ถือเป็นการ Restore เรียบร้อย ให้คลิกที่ปุ่ม Cancel
 (แต่หากคลิกที่ปุ่ม OK โปรแกรมจะขึ้นถามให้ Restore ซํ้าอีกหรือเปล่า หากคลิก ปุ่ ม Yes ต่อโปรแกรมก็จะ Restore ให้ อีกรอบจนกว่าจะตอบ Cancel )
อ้างอิง:pgAdmin.pdf

About Nop

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 comments:

Post a Comment